10 món ăn nước Anh khiến du khách không thể ngừng nhắc tới dù Covid có hoành hành
BLOG / 20.04.2020

Nhắc đến xứ sở sương mù, người ta không chỉ nhớ đến như một quốc gia rộng lớn với nền văn hóa lâu đời, hay nhờ về một London tráng lệ mà người ta còn nhớ đến các món ăn được chế biến đơn giản, ít dầu mỡ nhưng lại vô cùng độc đáo và quyến rũ. Ở đây không chỉ có Sandwich bò, trà kem, “miếng thịt đỏ”…mà còn vô vàn những món ăn hấp dẫn khác mà bất kì ai đã từng thưởng thức đều không thể nào quên đi hương vị đặc biệt mà những món ăn ở đây mang lại.

1. Yorkshire Pudding

Yorkshire Pudding là một loại bánh có từ lâu đời và là một món ăn truyền thống trong ẩm thực của nước Anh. Nguyên liệu để làm món Yorkshire Pudding gồm trứng, sữa, bột mì, nước sốt “ Horseradish” có vị giấm chua và thịt nướng ăn cùng với khoai tây, cải xanh hoặc cà rốt bỏ là pha mật ong vô cùng ngon miệng. Món bánh này trở thành chiếc bánh có mùi vị được yêu thích nhất ở Anh.

 

2. Sandwich bò

Sandwich bò là một trong những món ăn điểm tâm của người Anh bởi cách chế biến đơn giản nhưng đem lại sự thơm ngon cùng hương vị vô cùng tuyệt vời. Không những thế nó lại là món ăn mang đi đường vô cùng tiện lợi trong mỗi chuyến đi chơi xa của người dân Anh.

Để làm món Sandwich bò trước tiên người ta phải rửa sạch thịt bò dưới vòi nước lạnh, sau đó thái thịt thành những miếng mỏng, dài để phù hợp với khổ của chiếc bánh định kẹp. Thịt bò sẽ được đem ướp với các loại gia vị để trong vòng vài phút cho thịt ngấm đều rồi đem áp chảo cho chín đều cả hai mặt. Các loại rau ăn cùng như hành tây, dưa chuột, rau xà lách…sẽ được sơ chế cho sạch sẽ để kho ráo nước. Phần bánh mì sẽ được làm nóng giòn, sau đó sẽ đặt một lớp rau rồi đến một lớp thịt bò rồi lại thêm một lát rau lên trên kẹp lại là có một chiếc bánh Sandwich bò thơm lừng. Đây cũng được đánh giá là một trong những món ăn hấp dẫn nhất ở Anh.

 

3. Roat Meat

Roat Meat thực chất là một món ăn được chế biến từ thịt bò ăn kèm với sandwich có truyền thống lâu đời của người Anh. Và người dân nơi đây thường sử dụng món ăn này trong ngày chủ nhật khi gia đình quây quần, đông đủ bên nhau. Điều đặc biệt để làm cho món roat meat này trở nên hấp dẫn đó chính là việc miếng thịt bò mặc dù được nướng trong lò nhưng chỉ có phần ngoài là xém cạnh, có độ giòn còn bên trong vẫn giữ được độ mềm, chỉ tái chín nên có màu hơi đỏ mà người Anh cho rằng như vậy mới có nhiều chất dinh dưỡng. Món ăn này được làm tương đối đơn giản, chỉ cần làm sạch miếng thịt bò ướp thêm các loại gia vị như muối, mì chính, tiêu …rồi đem đi nướng cho đến khi thấy mặt ngoài miếng thịt hơi se lại và có màu vàng nâu là miếng thịt đã chín, bỏ ra ăn cùng với bánh sandwich và khoai tây chiên vô cùng ngon miệng.

 

4. Bubble and Squeak

Người Anh có một cách tận dụng những loại rau còn thừa lại từ bữa ăn ngày chủ nhật vô cùng độc đáo để làm nên món Bubble anh Squeak được nhiều người ưa thích. Thành phần chính để làm nên món ăn này bao gồm bắp cải, cà rốt, đậu và cải brussele sẽ được cho vào nồi nấu cùng với khoai tây nghiền nhỏ cho đến khi hỗn hợp này chuyển sang màu nâu là được.

 

5. Fish And Chips

Fish anh chips là một món ăn đặc trưng của vùng biển phía Bắc nước Anh. Cá dùng trong món ăn này là cá tuyết, một loại cá đặc biệt ở Đại Tây Dương. Để làm được món ăn này thì trước tiên từng miếng cá sau khi đã được ướp một loại hỗn hợp pha từ các loại bột sẽ được đem chiên giòn rồi dọn ra ăn cùng với khoai tây chiên xắt nhỏ, cùng với nước xốt cà chua, hạt đậu xanh và một vài lát chanh. Món ăn này sẽ được gói trong giấy báo để vẫn giữ được độ nóng, giòn cho cá và khoai tây. Khi thưởng thức món ăn thực khách mới cảm nhận được hết vị ngon mà món ăn đem lại, vị ngọt, giòn giòn mà thịt cá đem lại quện trong vị bùi bùi của hạt đậu, thêm chút vị chua chua của chanh và nước sốt me đem lại tạo nên một hương vị ấn tượng. Và món fish anh chips trở thành món ăn ngon không nên bỏ qua ở Anh.

 

6. Trà kem

Trà kem là một món ăn “ quý tộc” và quyến rũ nhất ở Anh. Đơn giản chỉ là sự kết hợp giữa trà, kem đông và bánh nhưng món ăn này lại mang lại nhiều cung bậc cảm xúc cũng như sự thích thú cho những ai mới lần đầu được thưởng thức món ăn này. Để làm được món kem đông cũng tương đối cầu kỳ, trước tiên sữa bò mới vắt ra phải cho ngay vào nồi đồng để cho váng nổi lên, sau đó để nồi sữa vào trong nước dạng như hấp cách thủy và đun thật nhỏ lửa cho đến khi thấy lớp sữa phía trên hơi đặc lại thì tắt bếp, để qua đêm sẽ thu được lớp kem đông có màu vàng dịu, thơm và có độ dẻo quánh.

Bánh nướng được làm từ bột nổi, trứng và bơ thường chỉ nặn to bằng nắm tay, có màu vàng ruộm và có độ giòn vừa phải. Bánh sẽ được bổ làm đôi rồi phết một lớp kem đông và mứt dâu vào sẽ cho món ăn có độ ngậy béo, ngọt lịm và thơm lừng, thưởng thức cùng các loại trà sẽ làm cho món ăn càng trở nên hấp dẫn. Đây được đánh giá là đặc sản ngon số 1 ở Anh.

 

7. Apple crumble

Apple crumble là một món bánh được làm từ táo chín còn tươi mới với bơ nhạt, bột mì, hương quế và một lượng đường vừa phải để làm cho món bánh không quá ngọt. Các hỗn hợp này sẽ được trộn đều với nhau dùng tay để nhào cho thật nhuyễn, sau đó rắc lên trên khuôn bánh đã đựng sẵn táo tươi đã qua sơ chế. Việc sau đó phải làm là cho bánh vào lò nướng và chờ đợi để bánh có màu vàng ươm, hương thơm tỏa ra ngào ngạt là có thể bỏ bánh ra để thưởng thức. Mỗi một chiếc bánh apple crumble giòn tan, thơm hương bơ thường được ăn cùng với một viên kem vanilla hay kem dâu ngọt ngào, mát lạnh vô cùng hấp dẫn, khiến ai đã thưởng thức rồi chẳng thể nào quên được hương vị của nó

 

8. Cornish pasty

Cornish pasty là một món ăn thịnh soạn nhất trong các loại bánh kẹp ở Anh. Nó bao gồm rất nhiều nguyên liệu như thịt bò, khoai tây, hành tây, củ cải và một số loại rau khác sẽ được gói lại trong một lớp bột và được đem nướng lên cho đến khi lớp bột chuyển sang màu vàng và có độ giòn giòn là bánh đã chín. Ngày nay để tăng thêm hương vị cho món ăn và phù hợp hơn cho sở thích của từng thực khách người ta còn sử dụng thịt cừu hoặc thịt gà để làm món Cornish pasty.

 

9. Steak and kidney pie

Steak anh kidney pie là một trong những món bánh đặc biệt ở Anh quốc khi sử dụng thận của các loại động vật để làm nhân cho bánh. Thường thì họ sẽ sử dụng thận bò, cừu, lợn kết hợp với chính thịt của chúng được cắt hạt lựu đem xào chín cùng với hành phi rồi cho vào bên trong của lớp vỏ bánh để làm nên món ăn mà bên trong có vị mặn mà bên ngoài lại có vị hơi ngọt ngọt rất lạ miệng. Món bánh này thường được làm theo 2 kích thước khác nhau tùy thực khách yêu cầu, có thể làm 1 chiếc bánh nhỏ để mình ăn hoặc mang theo nhưng cũng có thể đặt làm chiếc bánh thật to để cho cả gia đình cùng thưởng thức.

 

10. Bánh Shepherd 

Bánh Shepherd là một trong những món bánh nướng nổi tiếng và là niềm tự hào của người dân Anh trong ẩm thực của đất nước mình. Bánh được chế biến từ thịt cừu tươi ngon băm nhỏ rồi trộn với rau, nước sốt thịt và khoai tây nghiền nhỏ để làm nhân bánh. Miếng bánh vàng ruộm, thơm lừng trở nên hấp dẫn và quyến rũ dễ dàng chinh phục được cả những vị khách khó tính nhất.

 

Những món ăn ở Anh tuy chế biến không quá cầu kì với những nguyên liệu vô cùng đơn giản nhưng khâu bày trí thì lại vô cùng đẹp mắt và tinh tế. Sự kết hợp màu sắc giữa các món ăn và nguyên liệu đi kèm luôn khiến món ăn trở nên hấp dẫn và thu hút mà chỉ cần nhìn thôi đã thấy “ ngon” rồi. Và nếu có may mắn được đặt chân lên xứ sở sương mù hãy khám phá hết những món ăn ngon ở Anh để thấy hết được sự tinh tế trong văn hóa ẩm thực của người dân nơi đây.

 

TIÊU ĐIỂM
Đi khắp thế giới tham dự các lễ hội mùa thu đặc sắc

Vào mỗi thời điểm trong năm, ở các quốc gia trên khắp thế giới lại diễn ra những lễ hội văn hoá, giải trí sôi động và đặc sắc, thu hút một lượng lớn du khách thập phương tìm đến chung vui. Các lễ hội mùa thu dưới đây sẽ là những gợi ý hấp dẫn cho điểm đến sắp tới của bạn.

1. Lễ hội bia Oktoberfest tại Munich (Đức)

Lễ hội bia Oktoberfest là lễ hội lớn nhất thế giới thu hút đông đảo du khách đến tham dự. Lễ hội thường được diễn ra vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10. Đây là nơi tập trung những căn lều sẵn sàng phục vụ bia cho du khách cả ngày lẫn đêm. Lễ hội bia Oktoberfest chắc chắn sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm không thể nào quên khi ghé thăm nước Đức.

2. Khám phá loài Gấu Grizzly (British Columbia, Canada)

Từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, loài gấu Grizzly thường xuống các con sông và suối ở British Columbia và Alaska săn cá hồi đẻ trứng. Ngoài ra, sông Chilko British Columbia còn có rất nhiều những điểm du lịch yên tĩnh và đẹp mắt khác mà du khách có thể chiêm ngưỡng hoặc tham gia hoạt động cắm trại cùng bạn bè và người thân.

3. Lá mùa thu (Moscow)

Màu sắc của những chiếc lá mùa thu ở New England thực sự là một huyền thoại. Tuy nhiên sắc màu thu sang ở Nga cũng không hề kém cạnh với những cánh rừng đổi màu lá tuyệt đẹp. Ngoài ra du khách cũng có thể thỏa sức khám phá các cung điện, nhà thờ, nhà cổ, công viên mùa thu trong khu vực.

4. Lá đỏ mùa thu (Nhật Bản)

Lá mùa thu của Nhật Bản là khung cảnh đáng để mong chờ cũng giống như mùa hoa anh đào nở rộ khi vào xuân ở xứ sở mặt trời mọc. Khắp nơi không gian như được nhuộm đủ những sắc màu rực rỡ của lá phong biến chuyển từ xanh thẫm sang vàng ươm rồi hóa thành đỏ rực, chắc chắn sẽ cho bạn cảm giác vừa yên bình lại pha lẫn thích thú.

5. Lễ hội âm nhạc Lake of Stars, Malawi

Được tổ chức trên bờ hồ Malawi, Lake of Stars là lễ hội âm nhạc nổi tiếng nhất của Châu Phi. Sự kiện này đã thu hút một lượng lớn khách du lịch tới Malawi hàng năm. Diễn ra từ 25 – 27/9, Lake of Stars với các DJ nổi tiếng ở Nam Phi chắc chắn sẽ làm khơi dậy tình yêu và niềm đam mê âm nhạc trong con người bạn.

6. Lễ hội mùa thu Zozobra (Santa Fe, New Mexico)

Zozobra đã là một nghi lễ hàng năm ở Santa Fe kể từ năm 1924, được tổ chức vào ngày 04 tháng 9 với các điệu múa truyền thống của Tây Ban Nha, nghi lễ tôn giáo và hội chợ ẩm thực của New Mexico. Điểm nhấn chính của lễ hội này là con rối khổng lồ cao 15 mét được nhồi bởi các báo cáo của cảnh sát, giấy tờ ly hôn và tài liệu không may khác. Sau đó con rối sẽ được đem đốt cháy để giải tỏa những căng thẳng.

7. Tuần lễ cướp biển (Quần đảo Cayman)

Tuần lễ Cướp biển đã có 37 năm lịch sử với rất nhiều bữa tiệc và trò chơi lấy chủ đề cướp biển cũng như lễ hội tôn vinh văn hóa, âm nhạc. Tuần lễ Cướp biển có thể làm hài lòng mọi du khách yêu thích phiêu lưu, những điều bí ẩn và lịch sử.

8. Tết Trung Thu (Châu Á)

Lễ hội Trung thu là một trong những lễ hội quan trọng và thú vị nhất của năm của các quốc gia như Trung Quốc và Việt Nam. Múa rồng lửa Tai Hang là một sự kiện nổi tiếng ở Hồng Kông. Người dân Tai Hang bắt đầu thực hiện điệu nhảy rồng này để xua đuổi những điều không may mắn ảnh hưởng đến ngôi làng của họ. Con Rồng trong lễ hội làm từ rơm và bao phủ nó bởi các que nhang, sau đó sẽ được thắp sáng vào đêm trung thu.

9. Diwali (Ấn Độ)

Lễ hội ánh sáng Diwali là lễ hội truyền thống lớn nhất ở Ấn Độ và cũng là lễ hội chính của đạo Hindu được diễn ra trong 5 ngày để chào đón một năm mới với những màn bắn pháo hoa rực rỡ, màn cầu nguyện và nhiều sự kiện chào mừng. Lễ hội này diễn ra vào khoảng giữa tháng 10 hoặc tháng 11 trong năm.

10. Lễ hội thực phẩm (Bangkok)

 

Mùa thu là mùa lễ hội ẩm thực ở Thái Lan, đặc biệt là ở Bangkok. Đối với những người yêu thích món ăn ngon có thể ghé thăm lễ hội ẩm thực đặc sắc của Bangkok với nhiều món ăn hòa trộn tinh tế từ các thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống sử dụng cùng các loại rau thơm hay thảo mộc.

Trịnh Thảo Nguồn: CNN

 

Xem thêm
ĐỌC NHIỀU
Đi khắp thế giới tham dự các lễ hội mùa thu đặc sắc
STYLE / 13.09.2016
Xem thêm
Bao giờ đến Tết Congo?
STYLE / 11.01.2019
Xem thêm
Du lịch Nga khám phá Baikal – hồ nước cổ nhất thế giới
STYLE / 14.02.2019
Xem thêm
Vì sao hộ chiếu phải còn hạn 6 tháng khi xin visa
STYLE / 15.02.2019
Xem thêm
Chiêm ngưỡng tuyết trắng, hoa anh đào tuyệt đẹp ở Nhật Bản tháng 2
STYLE / 19.02.2019
Xem thêm