Khám phá Đài Loan dịp Tết Nguyên Đán và những điểm đến nổi bật
BLOG / 03.01.2020

Tết xứ Đài nhẹ nhàng, an yên bên những ngôi làng kiến trúc cổ xưa nhiều phong thái đậm sắc phương Đông. Nếu ghé xứ Đài vào mùa xuân này nhất định bạn không thể bỏ lỡ những điểm đến nổi tiếng như: Làng cổ Thập Phần, Hồ Nhật Nguyệt, Miếu Văn Võ, Phật Quang Sơn...

1. Làng cổ Thập phần

Thập Phần gợi cho người ta cảm giác của một khu phố trong các bộ phim Trung Quốc. Gồm một khu phố nhỏ gồm những con hẻm và lối đi dọc ga tàu, cạnh đó lại là những hàng quán đủ màu đủ sắc. Tới đây, cái độc đáo nhất không phải là được thỏa sức ăn uống và mua sắm quà lưu niệm tại các cửa hàng, tiệm ăn… mà chính là thả đèn trời – Khổng Minh Đăng.

Tập tục thả đèn trời đã xuất hiện từ rất lâu ở Shifen. Tương truyền, nơi đây thường xuyên bị cướp tấn công, khiến họ phải di tản lên núi để tránh nạn. Sau một vài ngày, những người đàn ông khỏe mạnh nhất trong làng sẽ xuống núi để thăm dò tình hình, nếu bọn cướp đã rời đi thì họ sẽ thả đèn trời để gọi dân làng về.

Về sau, thả đèn trời trở thành văn hóa của Shifen. Đèn lồng thường có rất nhiều màu sắc, mỗi màu tượng trưng cho một điều ước khác nhau. Các bạn mua đèn lồng ở những quán bán hàng lưu niệm quanh đường tàu, viết điều ước và đốt nến để thả đèn lên trời. Điểm thả đèn trời “hot” nhất là tuyến đường sắt chạy dọc phố cổ. Tuyến đường sắt này vẫn còn hoạt động, nên nếu nghe thấy còi báo hãy đứng sang 2 bên, đợi tàu đi qua rồi chơi tiếp. Tàu qua đây rất chậm, chứ không nhanh như mấy đoàn tàu hiện đại đâu, nên cứ hãy bình tĩnh mà né nhé.

 

2. Công viên Dạ Liễu

Công viên địa chất Dã Liễu nằm ở thị trấn Vạn Lịch thuộc Đài Bắc, trải dài 1,7km với hàng trăm phiến đá có hình thù kỳ lạ được hình thành do sự xâm thực của biển vào đất liền. Hầu hết các phiến đá tại đây được đặt tên dựa theo hình dạng, ví dụ như giày tiên nữ, geisha Nhật, cây kem, con voi… Khắp công viên đều có bảng chỉ đường để du khách dễ dàng tìm được nơi cần đến. 

Nổi bật nhất trong đó phải kể đến là “Đầu Nữ Hoàng” – mỏm đá hơn 4000 năm tuổi, có hình dạng kiêu sa đài cát, uy nghi của một bậc đế vương, nhìn từ xa thì mỏm đá có tạo hình khá giống với nữ hoàng Ai Cập cổ đại và được xem như biểu tượng của thị trấn WanLi. Vào khoảng những năm 60, một phần của đá rơi xuống và phần đá còn lại bắt đầu trông giống như gương mặt của nữ hoàng Elizabeth. Thế nên, đó là lí do vì sao du khách đổ xô về công viên Dã Liễu để được một lần ngắm nhìn và diện kiến “Nữ Hoàng”.

 

3. Tháp 101

Tòa tháp Taipei 101 hay còn được gọi là tòa tháp Đài Bắc 101 hay Trung tâm tài chính thế giới Đài Bắc. Nơi đây luôn diễn ra các sự kiện quan trọng của Đài Loan. Tọa lạc tại thành phố Đài Bắc, Đài Loan, tòa tháp này được khởi công xây dựng vào năm 1999 bởi kiến trúc sư Lý Tổ Nguyên và các đối tác, hoàn thành sau 5 năm tức là vào năm 2004. 

Tháp có 101 tầng, chiều cao 449,2 mét, nếu tính luôn cả phần cột ăng - ten trên mái tòa nhà sẽ đạt chiều cao 509,2 mét. Với chiều cao này, du khách có thể dễ dàng nhận ra tháp Taipei 101 khi đến Đài Loan. Đặc biệt, khi trời tối, với ánh đèn rực sáng, tòa tháp nổi bần bật giữa không gian chân trời vô tận. Tháp 101 là điểm đến được nhiều du khách lựa chọn làm điểm check in cho hành trình khám phá Tết Đài Loan của bản thân và người thân. 

 

4. Hồ Nhật Nguyệt

Tên hồ là Nhật Nguyệt hay còn gọi Nhật Nguyệt Đàm, bởi hình dáng hồ, ở phía tây như một vầng trăng khuyết còn phía đông lại tròn tựa mặt trời với nét đẹp Nhật - Nguyệt hội tụ.

Sở hữu cảnh sông nước hữu tình, thiên nhiên diễm lệ và thấp thoáng những công trình kiến trúc cổ kính, hồ Nhật Nguyệt được ví như một lạc cảnh thần tiên chốn trần gian. Hồ khiến tâm hồn mỗi du khách đến đây phải mê đắm. Cũng chính bởi vẻ nên thơ mà Nhật Nguyệt đã đi vào thơ ca và là bối cảnh ăn khách để khởi quay các phim truyền hình Đài Loan.

Hồ Nhật Nguyệt (hay Nhật Nguyệt Đàm) là một trong những điểm đến bạn không nên bỏ lỡ khi du lịch Đài Loan. Sông nước hữu tình, thêm vào đó là kiến trúc cổ điển Trung Hoa thấp thoáng đã tôn thêm vẻ quyến rũ cho hồ Nhật Nguyệt, một điểm du lịch níu chân khách thăm.

 

5. Miếu Văn Võ

Người ta thường chọn đền, chùa, miếu là một trong những điểm đến nến ghé thăm dịp Tết đến xuân về. Không chỉ vãn cảnh chùa mà người ta còn đặt niềm tin vào những lời cầu nguyện, mong cho một năm mới an lạc, vạn sự như ý.

Trước thời Đài Loan bị Nhật chiếm đóng, tại hồ Nhật Nguyệt có hai đền thờ là Long Phụng và Nhất Hòa. Khi người Nhật xây đập thủy điện ở đây, mực nước hồ Nhật Nguyệt lên cao, các đền thờ này phải di tản. Người Nhật đồng ý bồi thường và ban quản trị hai ngôi đền này quyết định góp sức lại xây dựng một đền thờ lớn duy nhất, mang tên Văn Võ Miếu, tồn tại đến ngày nay.

Văn Miếu thờ Khổng Tử và hai đồ đệ của ông là Mạnh Tử và Tuân Tử. Võ Miếu thờ Quan Công và Nhạc Phi. Trong miếu còn có gian thờ Nguyệt Lão (Yuelao) mà người Việt gọi nôm na là “Ông Tơ Bà Nguyệt” – vị thần tiên chăm lo cai quản cho chuyện tình duyên của con người. Từ bến nước của hồ Nhật Nguyệt dẫn lên miếu là một cầu thang đá có 366 bậc, tượng trưng cho 365 ngày trong một năm cộng với một ngày thêm trong năm nhuận. Tương truyền, ai đứng ở bậc thang tương ứng với ngày sinh của mình trong năm và cầu nguyện thì ước gì được đấy.

 

6. Phật Quang Sơn

Tại Phật Quang Sơn (Cao Hùng, Đài Loan) hàng năm thường tổ chức bắn pháo hoa cầu bình an cho dân chúng. Người dân xứ Đài và khách du lịch các nước đã tập trung rất đông để thưởng ngoạn.

Toạ lạc trên ngọn núi cao tại Đại Thọ, thành phố Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc), ngôi chùa nổi tiếng Phật Quang Sơn được người dân mệnh danh là "kinh đô" Phật giáo xứ Đài. Phật Quang Sơn cất giữ nhiều bảo vật quý như hàng ngàn pho tượng dát vàng trong các toà bảo tháp, một triệu bản Tâm Kinh do hàng ngàn phật tử ghi chép để gửi tấm lòng thành kính dâng Đức Phật. Đặc biệt, ngôi chùa nổi tiếng này đang lưu giữ một bảo vật vô cùng hiếm có là xá lợi răng Phật. 

Phật Quang Sơn được coi là miền đất của sự an nhiên bởi vẻ uy nghiêm, tĩnh lặng và quy mô rộng lớn. Chính vì thế, nơi đây là một trong những điểm đến được vô cùng được quan tâm trong mỗi hành trình khám phá Myanmar, không chỉ là nơi thanh tịnh, cầu an mà đây còn là một điểm vãn cảnh, tham quan hút khách.

 

7. Chợ đêm Ximending

Nếu bạn còn phân vân nên mua quà gì sau chuyến du lịch Myanmar thì ghé chợ đêm là câu trả lời thích đáng cho bạn. Chợ đêm Myanmar sầm uất, nhộn nhịp không chỉ nhiều món đồ lưu niệm, đa dạng các mặt hàng sản phẩm, mà còn có đồ ăn ngon, ẩm thực tinh tế.

Chợ đêm Ximending còn có tên gọi là Tây Môn Đình, nằm ở phía Tây thành phố Đài Bắc. Tên của Tây Môn Đình được bắt nguồn từ vị trí của nó bên ngoài cổng thành phía Tây của thành phố Đài Bắc. Trong thời kỳ nơi đây là thuộc địa Nhật Bản, Tây Môn Đình được thành lập. Ngày nay Tây Môn Đình dường như đã trở thành một biểu tượng văn hóa của Đài Bắc lấy cảm hứng từ Nhật Bản.

 

Về đêm thì con phố này lúc nào cũng đông nghẹt khách, hòa lẫn vào không khí ồn ào, náo nhiệt và nhộn nhịp của chợ đêm Ximeding ắt hẳn bạn sẽ khó quên trong chuyến hành trình tới xứ Đài.

Tham khảo ngay: chương trình Du lịch Đài Loan đón Tết nguyên đán 2020 cùng Vietnamtourism-Hanoi.

 

 

 

TIÊU ĐIỂM
Đi khắp thế giới tham dự các lễ hội mùa thu đặc sắc

Vào mỗi thời điểm trong năm, ở các quốc gia trên khắp thế giới lại diễn ra những lễ hội văn hoá, giải trí sôi động và đặc sắc, thu hút một lượng lớn du khách thập phương tìm đến chung vui. Các lễ hội mùa thu dưới đây sẽ là những gợi ý hấp dẫn cho điểm đến sắp tới của bạn.

1. Lễ hội bia Oktoberfest tại Munich (Đức)

Lễ hội bia Oktoberfest là lễ hội lớn nhất thế giới thu hút đông đảo du khách đến tham dự. Lễ hội thường được diễn ra vào khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10. Đây là nơi tập trung những căn lều sẵn sàng phục vụ bia cho du khách cả ngày lẫn đêm. Lễ hội bia Oktoberfest chắc chắn sẽ đem lại cho du khách những trải nghiệm không thể nào quên khi ghé thăm nước Đức.

2. Khám phá loài Gấu Grizzly (British Columbia, Canada)

Từ cuối tháng 8 đến đầu tháng 9, loài gấu Grizzly thường xuống các con sông và suối ở British Columbia và Alaska săn cá hồi đẻ trứng. Ngoài ra, sông Chilko British Columbia còn có rất nhiều những điểm du lịch yên tĩnh và đẹp mắt khác mà du khách có thể chiêm ngưỡng hoặc tham gia hoạt động cắm trại cùng bạn bè và người thân.

3. Lá mùa thu (Moscow)

Màu sắc của những chiếc lá mùa thu ở New England thực sự là một huyền thoại. Tuy nhiên sắc màu thu sang ở Nga cũng không hề kém cạnh với những cánh rừng đổi màu lá tuyệt đẹp. Ngoài ra du khách cũng có thể thỏa sức khám phá các cung điện, nhà thờ, nhà cổ, công viên mùa thu trong khu vực.

4. Lá đỏ mùa thu (Nhật Bản)

Lá mùa thu của Nhật Bản là khung cảnh đáng để mong chờ cũng giống như mùa hoa anh đào nở rộ khi vào xuân ở xứ sở mặt trời mọc. Khắp nơi không gian như được nhuộm đủ những sắc màu rực rỡ của lá phong biến chuyển từ xanh thẫm sang vàng ươm rồi hóa thành đỏ rực, chắc chắn sẽ cho bạn cảm giác vừa yên bình lại pha lẫn thích thú.

5. Lễ hội âm nhạc Lake of Stars, Malawi

Được tổ chức trên bờ hồ Malawi, Lake of Stars là lễ hội âm nhạc nổi tiếng nhất của Châu Phi. Sự kiện này đã thu hút một lượng lớn khách du lịch tới Malawi hàng năm. Diễn ra từ 25 – 27/9, Lake of Stars với các DJ nổi tiếng ở Nam Phi chắc chắn sẽ làm khơi dậy tình yêu và niềm đam mê âm nhạc trong con người bạn.

6. Lễ hội mùa thu Zozobra (Santa Fe, New Mexico)

Zozobra đã là một nghi lễ hàng năm ở Santa Fe kể từ năm 1924, được tổ chức vào ngày 04 tháng 9 với các điệu múa truyền thống của Tây Ban Nha, nghi lễ tôn giáo và hội chợ ẩm thực của New Mexico. Điểm nhấn chính của lễ hội này là con rối khổng lồ cao 15 mét được nhồi bởi các báo cáo của cảnh sát, giấy tờ ly hôn và tài liệu không may khác. Sau đó con rối sẽ được đem đốt cháy để giải tỏa những căng thẳng.

7. Tuần lễ cướp biển (Quần đảo Cayman)

Tuần lễ Cướp biển đã có 37 năm lịch sử với rất nhiều bữa tiệc và trò chơi lấy chủ đề cướp biển cũng như lễ hội tôn vinh văn hóa, âm nhạc. Tuần lễ Cướp biển có thể làm hài lòng mọi du khách yêu thích phiêu lưu, những điều bí ẩn và lịch sử.

8. Tết Trung Thu (Châu Á)

Lễ hội Trung thu là một trong những lễ hội quan trọng và thú vị nhất của năm của các quốc gia như Trung Quốc và Việt Nam. Múa rồng lửa Tai Hang là một sự kiện nổi tiếng ở Hồng Kông. Người dân Tai Hang bắt đầu thực hiện điệu nhảy rồng này để xua đuổi những điều không may mắn ảnh hưởng đến ngôi làng của họ. Con Rồng trong lễ hội làm từ rơm và bao phủ nó bởi các que nhang, sau đó sẽ được thắp sáng vào đêm trung thu.

9. Diwali (Ấn Độ)

Lễ hội ánh sáng Diwali là lễ hội truyền thống lớn nhất ở Ấn Độ và cũng là lễ hội chính của đạo Hindu được diễn ra trong 5 ngày để chào đón một năm mới với những màn bắn pháo hoa rực rỡ, màn cầu nguyện và nhiều sự kiện chào mừng. Lễ hội này diễn ra vào khoảng giữa tháng 10 hoặc tháng 11 trong năm.

10. Lễ hội thực phẩm (Bangkok)

 

Mùa thu là mùa lễ hội ẩm thực ở Thái Lan, đặc biệt là ở Bangkok. Đối với những người yêu thích món ăn ngon có thể ghé thăm lễ hội ẩm thực đặc sắc của Bangkok với nhiều món ăn hòa trộn tinh tế từ các thảo dược, gia vị và thực phẩm tươi sống sử dụng cùng các loại rau thơm hay thảo mộc.

Trịnh Thảo Nguồn: CNN

 

Xem thêm
ĐỌC NHIỀU
Đi khắp thế giới tham dự các lễ hội mùa thu đặc sắc
STYLE / 13.09.2016
Xem thêm
Bao giờ đến Tết Congo?
STYLE / 11.01.2019
Xem thêm
Du lịch Nga khám phá Baikal – hồ nước cổ nhất thế giới
STYLE / 14.02.2019
Xem thêm
Vì sao hộ chiếu phải còn hạn 6 tháng khi xin visa
STYLE / 15.02.2019
Xem thêm
Chiêm ngưỡng tuyết trắng, hoa anh đào tuyệt đẹp ở Nhật Bản tháng 2
STYLE / 19.02.2019
Xem thêm